Mỗi ngày cần bổ sung vitamin C bao nhiêu là đủ?

Bổ sung vitamin c bao nhiêu là đủ
Rate this post

Bổ sung vitamin C bao nhiêu là đủ? Vitamin C, hay còn gọi là axit ascorbic, là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của con người. Chất này có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lượng vitamin C cần bổ sung mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cơ thể.

Lợi ích khi bổ sung vitamin C vào cơ thể?

Trước khi tìm hiểu về lượng vitamin C cần bổ sung, chúng ta cùng xem qua những lợi ích mà vitamin C mang lại cho sức khỏe con người.

Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng, cảm lạnh, cúm và viêm nhiễm.

Hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt

Vitamin C có tác dụng hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.

Bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại

Vitamin C có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm…

Lợi ích khi bổ sung vitamin C vào cơ thể?
Lợi ích khi bổ sung vitamin C vào cơ thể?

Cần bổ sung vitamin C bao nhiêu là đủ?

Liều lượng khuyên dùng khi bổ sung vitamin C

Để trả lời câu hỏi: bổ sung vitamin c bao nhiêu là đủ? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người cần bổ sung khoảng 90mg đến 120mg vitamin C mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong một số trường hợp sau đây, cần bổ sung thêm lượng vitamin C:

  • Bạn hút thuốc lá hoặc sống trong môi trường ô nhiễm nặng.
  • Bạn đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú.
  • Bạn bị bệnh hoặc đang hồi phục sau một ca phẫu thuật.

Trong các trường hợp này, nên bổ sung từ 500mg đến 1000mg vitamin C mỗi ngày.

Hướng dẫn cách uống vitamin C đúng chuẩn

Để bổ sung vitamin C đúng cách, bạn có thể thực hiện theo những hướng dẫn sau:

  • Bổ sung vitamin C từ thực phẩm. Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, dâu tây, kiwi, xoài, nho, quýt, cà chua, bơ, hoa quả đỏ, cải xoăn, rau bina…
  • Sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin C. Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chức năng vitamin C như Codeage Liposomal Vitamin C. Đây là một loại bổ sung dinh dưỡng mới nhất được sản xuất để tăng cường sự hấp thu và sử dụng của Vitamin C trong cơ thể. Sản phẩm này được sản xuất bằng cách đóng gói Vitamin C vào các phân tử lipid (liposome), giúp Vitamin C có thể đi qua hàng rào sinh học (biological barrier) của cơ thể và được hấp thu nhanh hơn.
Hướng dẫn cách uống vitamin C đúng chuẩn
Hướng dẫn cách uống vitamin C đúng chuẩn
  • Bổ sung vitamin C bằng thuốc. Nếu bạn muốn bổ sung vitamin C bằng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết liều lượng và cách sử dụng đúng.
  • Chia liều uống vitamin C. Nếu bạn sử dụng viên uống vitamin C, hãy chia thành nhiều lần trong ngày để đảm bảo hấp thụ tốt nhất.
  • Uống vitamin C sau khi ăn. Bạn nên uống vitamin C sau khi ăn để giúp tối ưu hóa quá trình hấp thụ.
  • Uống nhiều nước. Bạn cần uống đủ nước trong ngày để giúp cơ thể hấp thụ vitamin C tốt hơn..

Bổ sung quá nhiều vitamin C có gây hại gì không?

Vitamin C là một loại vitamin cực kỳ cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều, nó cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Nạp bao nhiêu vitamin C được coi là quá liều?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin C được khuyên dùng mỗi ngày là 65 đến 90 mg. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá liều, điều này có thể dẫn đến tình trạng quá mức vitamin C trong cơ thể.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, liều lượng vitamin C hàng ngày lên đến 2.000 mg vẫn an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng quá liều với lượng vitamin C từ 2.000 đến 5.000 mg có thể gây ra những tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn và khó tiêu hóa.

Bổ sung vitamin C quá liều gây ảnh hưởng gì?

Nếu sử dụng quá liều vitamin C trong thời gian dài, điều này có thể gây hại cho sức khỏe. Sau đây là những tác dụng phụ tiềm ẩn của việc bổ sung quá nhiều vitamin C:

Vitamin C có thể gây ra ứ sắt

Bổ sung quá nhiều Vitamin C có thể gây ra tình trạng ứ sắt (iron overload) trong cơ thể. Điều này xảy ra khi cơ thể hấp thụ quá nhiều sắt từ thực phẩm, các loại bổ sung sắt. Hoặc các thuốc chứa sắt, và gây ra tình trạng tích tụ sắt trong cơ thể.

Vitamin C được biết đến là một chất kháng oxy hóa mạnh mẽ. Nhưng cũng đồng thời có khả năng cải thiện hấp thu sắt trong cơ thể. Khi uống quá nhiều Vitamin C, cơ thể sẽ hấp thu và lưu trữ nhiều sắt hơn thông thường. Điều nay gây ra tình trạng ứ sắt.

Bổ sung vitamin C quá liều có thể dẫn đến sỏi thận

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa New England Journal of Medicine đã chỉ ra rằng sử dụng quá liều vitamin C có thể dẫn đến sự tích tụ của oxalat trong cơ thể, gây ra sỏi thận và các vấn đề về thận khác.

Vì vậy, bạn cần sử dụng vitamin C một cách hợp lý, tránh bổ sung quá liều để đảm bảo sức khỏe của bản thân. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của quá liều vitamin C, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Bổ sung vitamin C quá liều gây ảnh hưởng gì?
Bổ sung vitamin C quá liều gây ảnh hưởng gì?

Vậy bổ sung vitamin C bao nhiêu là đủ đã được Codeage Việt Nam giải đáp. Mong rằng, bạn sẽ hiểu được những lợi ích từ việc bổ sung vitamin c hợp lý và đúng cách để mang lại kết quả tốt nhất cho sức khỏe. 

 

Bài viết liên quan