Điểm tên 7 nguyên nhân rụng tóc và cách khắc phục

Codeage 13
Rate this post

Một ngày tỉnh dậy bạn vuốt tóc và chợt nhận ra một nhúm tóc đã rơi rụng khỏi da đầu, chúng đang dần trở nên yếu ớt và dễ gãy rụng hơn. Bạn hoang mang không biết nguyên nhân từ đâu khiến cho tóc của bạn gặp tình trạng như vậy và phải làm thế nào để cải thiện tình trạng giúp tóc chắc khỏe hơn? Ngay sau đây hãy cùng Codeage Việt Nam tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

Tình trạng rụng tóc là gì?

Thông thường đối với người trưởng thành thì lượng tóc rụng mỗi ngày là khoảng từ 50 đến 100 sợi tóc. Đây là điều bình thường bởi rụng tóc là hiện tượng tự nhiên xảy ra trong chu kỳ phát triển của tóc, khi đó số tóc rụng đi sẽ được thay thế bằng những sợi tóc con mới mọc.

Rụng tóc là gì?

Rụng tóc là gì?

Biểu hiện của tình trạng rụng tóc nhiều

So với lượng tóc rụng hằng ngày của mỗi người bình thường thì rụng tóc nhiều có thể được ước tính là rụng trên 100 sợi tóc mỗi ngày.

Biểu hiện của tình trạng rụng tóc nhiều

Biểu hiện của tình trạng rụng tóc nhiều

Đồng thời, rụng tóc nhiều còn được biểu hiện qua những dấu hiệu:

  • Tóc rụng khắp phòng ốc, dưới sàn nhà, trong bồn rửa mặt, gối ngủ, bàn trang điểm, …
  • Nhận thấy tóc rơi rụng nhiều khi vuốt hoặc chải tóc.
  • Da đầu dần lộ ra nhiều hơn, trên đầu xuất hiện những mảng trống da đầu.
  • Sờ vào tóc thấy mỏng hơn trước đây.
  • Nghiêm trọng nhất là khi bạn thấy da đầu bị hói, loang lổ.

Xem ngay: Bí kíp kích thích tóc mọc nhanh chị em không nên bỏ lỡ

7 nguyên nhân rụng tóc bạn cần biết

Hiện nay, tình trạng rụng tóc được nghiên cứu là do nhiều nguyên nhân. Bạn cần biết rõ từng nguyên nhân bị rụng tóc để tìm ra cách khắc phục hiệu quả nhất. Sau đây là 7 nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng rụng tóc mà Codeage Việt Nam tổng hợp được:

Do mất cân bằng nội tiết tố

Mái tóc hiển nhiên cũng chịu những tác động của thời gian như một quy luật của tạo hóa, vậy nên mái tóc cũng sẽ xuất hiện những dấu hiệu lão hóa khi con người ta đến tuổi. Điều này được gây ra bởi nội tiết tố Estrogen và Testosterone – đây giống như sợi chỉ đỏ xuyên suốt cơ thể, gây nên những ảnh hưởng và có vai trò quan trọng trong việc quyết định tới sự phát triển của tóc. Đó chính là lý do khiến tóc xuất hiện tình trạng xơ rối, chẻ ngọn, thậm chí là gãy rụng rồi chuyển sang màu bạc. Đặc biệt ở phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh hay ở nam giới ở tuổi trung niên thì hiện tượng này lại càng xảy ra phổ biến và mạnh mẽ.

Do mất cân bằng nội tiết tố

Do mất cân bằng nội tiết tố

Cách khắc phục: Mặc dù không ai trong chúng ta có thể chống lại quy luật của tạo hóa nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ứng phó với tình trạng lão hóa của mái tóc và cố gắng kéo dài tuổi đẹp cho nó bằng cách cân bằng chế độ ăn uống đảm bảo đủ chất và luôn giữ cho sức khỏe tinh thần thoải mái, hạn chế stress, căng thẳng và bảo vệ bản thân khỏi các tác động xấu tấn công từ môi trường bên ngoài.

Xem ngay: Các loại vitamin dúp mọc tóc tốt nhất hiện nay

Ăn uống mất cân bằng, thiếu sắt

Các Vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng và nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể, trong đó có mái tóc. Chính vì vậy, nếu cơ thể thiếu những chất Vitamin thì đây cũng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc nhiều. Một số loại Vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng và bảo vệ tóc như: sắt, Vitamin D, kẽm, Selen.

Ăn uống mất cân bằng, thiếu sắt

Ăn uống mất cân bằng, thiếu sắt

Theo chuyên gia, phụ nữ thời tiền mãn kinh thiếu hấp thụ sắt là một trong những nguyên nhân gây tóc rụng nhiều và đồng thời nó cũng báo hiệu một số căn bệnh tiềm ẩn. Trong sắt có chứa chất góp phần sản xuất hợp chất Hemoglobin giúp cung cấp dưỡng chất và đưa oxy phân phối đến nang tóc.

Sử dụng thuốc điều trị bệnh

Có thể bạn chưa biết, các loại thuốc trị bệnh cũng có tác dụng gây độc trực tiếp đối với chất nền của tóc và nó chính là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc liên tục. Điều này phụ thuộc vào loại thuốc, liều dùng và tính nhạy cảm của người dùng đối với thành phần có trong thuốc, thuốc có thể gây rụng tóc theo kiểu Telogen, Anagen, rụng theo từng đám hoặc rụng theo kiểu phối hợp. Rụng tóc do thuốc thông thường vẫn có khả năng phục hồi sau một thời gian ngưng sử dụng thuốc. Tuy nhiên vẫn tồn tại những trường hợp gây ra tóc rụng vĩnh viễn không thể mọc lại.

Một số loại thuốc gây ra hiện tượng rụng tóc có thể kể đến như:

  • Thuốc chống đông: Hiện tượng xảy ra ở gần một nửa số bệnh nhân sử dụng thuốc Heparin liều cao và các dẫn xuất Coumarin.
  • Thuốc chống ung thư: Đây là loại thuốc thường gặp nhất trong các loại thuốc gây ra rụng tóc. Mức độ và tần suất rụng tóc sẽ tăng lên theo mức độ kết hợp sử dụng thuốc. Đa số bệnh nhân đều bắt đầu rụng tóc sau đợt hóa trị liệu thứ nhất hoặc thứ hai, khi đó có nghĩa là vào khoảng 4 tuần đến 8 tuần sau khi điều trị. Tuy nhiên, sau đó tóc mọc lại rất nhanh sau khi bệnh nhân ngưng điều trị, đồng thời hình dạng và màu sắc của tóc có thể thay đổi.
  • Thuốc tránh thai: Việc ngưng đột ngột dùng các loại thuốc tránh thai có chứa chất Estrogen cũng có thể gây nên rụng tóc vì Estrogen có tác dụng làm kéo dài giai đoạn phát triển của tóc và đồng bộ cùng chu kỳ phát triển của tóc.

Xem ngay: Rụng tóc nhiều ở nữ là thiếu chất gì?

Do tạo quá nhiều áp lực lên tóc

Chắc hẳn các bạn trẻ sẽ quen thuộc với nguyên nhân này hơn do việc tạo áp lực lên tóc hầu hết bắt nguồn từ việc làm đẹp bản thân, tạo kiểu cho tóc. Đó có thể là do thường xuyên buộc tóc đuôi ngựa quá chặt, búi tóc hoặc tết tóc, và đặc biệt là hành động sử dụng nhiệt và hóa chất lên tóc với cường độ và tần suất thường xuyên.

Do tạo quá nhiều áp lực lên tóc

Do tạo quá nhiều áp lực lên tóc

Việc tạo áp lực cho tóc bằng cách tạo kiểu buộc tóc có thể gây rụng tóc do phần chân tóc bị co kéo quá mạnh với da đầu, lâu dần gây ra hiện tượng gãy rụng, trước tiên có thể biểu hiện dưới dạng những nốt mụn nhỏ li ti xuất hiện trên da đầu trông giống như mụn nhọt. Hiện tượng này thường xảy ra nhiều nhất ở trước trán và hai bên đầu do đây là vùng tóc chịu ảnh hưởng của lực mạnh nhất.

Việc sử dụng nhiều hóa chất và nhiệt cao lên tóc cũng có thể gây nên hiện tượng rụng tóc do nó có tác dụng phá hủy tế bào tóc để dễ dàng khiến sợi tóc nhuộm lên màu chuẩn xác nhất và tạo được kiểu đẹp nhất như chúng ta yêu cầu. Lâu dần khiến nang tóc bị tổn hại nặng nề và trở nên yếu ớt không thể chống lại những tác động bên ngoài gây nên hiện tượng gãy rụng. Tình trạng trên nếu không được khắc phục có thể khiến nang tóc bị tổn thương không thể lành và tạo nên những vết sẹo trên da đầu và chắc chắn là không thể mọc lại tóc mới ở trên vùng xuất hiện sẹo đó nữa.

Do căng thẳng, áp lực, lo lắng nhiều

Không chỉ có những tác động khách quan từ môi trường bên ngoài mà đồng thời chính bản thân chúng ta từ bên trong cũng đang tạo áp lực gây tổn thương lên mái tóc. Hiện tượng rụng tóc do căng thẳng, áp lực lo lắng nhiều về mặt cảm xúc và thể chất được gọi là Telogen Effluvium. Khi tình trạng sức khỏe tâm lý như vậy sẽ gây áp lực lớn lên nang tóc khiến chúng không thể phát triển, mà nang tóc lại là bộ phận rất quan trọng nhận dưỡng chất để nuôi dưỡng mái tóc. Chính vì vậy, điều này dẫn đến chuyện tóc rụng nhiều và ít mọc lại tóc con  để bù đắp lại, thậm chí xuất hiện một số khu vực điển hình là đỉnh đầu có thể bị trọc không thể mọc lại tóc.

Do căng thẳng, áp lực, lo lắng nhiều

Do căng thẳng, áp lực, lo lắng nhiều

Xem ngay: Mật mí cách phục hồi nang tóc hiệu quả ít người biết

Do di truyền

Rụng tóc do di truyền, hay còn gọi là rụng tóc do gen là chứng bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ. Mặc dù tình trạng này không ảnh hưởng xấu hay gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng việc rụng tóc trong một thời gian dài có thể gây đến hói và điều này chắc hẳn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngoại hình. Rụng tóc di truyền ở nam giới thường tập trung ở vùng trán, thái dương và có nguy cơ hói đầu rất cao. Còn đối với rụng tóc di truyền ở phụ nữ thì rụng tóc thường xuất hiện ở vùng đỉnh đầu và nguy cơ bị hói đầu cũng thấp hơn ở nam giới. Đồng thời tỷ lệ rụng tóc di truyền ở nam giới cũng cao hơn rụng tóc di truyền ở nữ giới.

Do di truyền

Do di truyền

Do tuần hoàn máu xấu, chất lượng máu kém

Máu xấu là cách gọi quen thuộc từ ngày xưa, cụm từ này ý chỉ tình trạng thiếu máu, rối loạn tuần hoàn máu, mỡ máu, … Số lượng các tế bào bao gồm bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu và huyết tương là những thành phần quyết định chất lượng máu. Chính vì vậy, khi có sự thay đổi bất lợi của những thành phần tế bào này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng máu và tuần hoàn máu, do đó gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Do tuần hoàn máu xấu, chất lượng máu kém

Do tuần hoàn máu xấu, chất lượng máu kém

Phần lớn những dưỡng chất mà tóc được hấp thụ chính là nhờ vào mạch máu dưới da đầu vận chuyển đến, điều này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh và khẳng định. Chính vì vậy, máu cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của tóc. Khi máu xấu, gây ra tuần hoàn máu kém thì sẽ khiến tóc bị bạc sớm và yếu ớt, dễ bị gãy rụng.

Một số cách để khắc phục tình trạng rụng tóc

  • Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn đủ chất đạm, khoáng chất và Hair Vitamins.
  • Hạn chế tình trạng quá lo lắng, căng thẳng, tránh thức khuya.
  • Gội đầu tối đa 3 lần trong tuần với dầu gội dành cho tóc dầu, để điều tiết lượng dầu da đầu tiết ra.
  • Hạn chế nạp vào cơ thể những chất kích thích có hại cho cơ thể.
  • Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại thuốc chống rụng tóc giúp bồi bổ thêm hoạt chất cho tóc. Nếu sử dụng các biện pháp trên và đối chiếu với các nguyên nhân mà tình trạng rụng tóc vẫn không cải thiện thì cần đi khám bác sĩ để biết chính xác tình trạng rụng tóc và cách khắc phục.

Trên đây là bài viết “Điểm tên 7 nguyên nhân rụng tóc và cách khắc phục” của Codeage Việt Nam. Mong rằng qua bài viết này bạn có thể xác định được rõ ràng nguyên nhân tóc rụng nhiều và cách khắc phục đối với từng nguyên nhân sao cho hiệu quả nhất.

Hiện nay, Codeage đang cung cấp những sản phẩm chính hãng đến từ thương hiệu Mỹ nhằm giúp đem lại cho bạn hiệu quả khắc phục tình trạng rụng tóc này.

Xem ngay: Lượng tóc rụng thế nào là bình thường? Cách giảm rụng tóc hiệu quả

Theo dõi Fanpage chính thức của Codeage Việt Nam:

https://www.facebook.com/codeagevietnam/

Danh sách đại lý chính thức của Codeage tại Việt Nam:

https://codeage.vn/danh-sach-dai-ly/

Đăng ký trở thành đại lý Codeage tại Việt Nam:

https://codeage.vn/dang-ky-dai-ly

Bài viết liên quan