Magnesium là gì? Magnesium có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Magnesium có tác dụng gì?
Rate this post

Magnesium là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Nó đóng vai trò quan trọng trong sự hoạt động của hệ thần kinh, cơ bắp, và nhiều hệ thống khác trong cơ thể. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá magnesium có tác dụng gì đối với sức khỏe và những vấn đề liên quan đến magnesium.

Magnesium có tác dụng gì?
Magnesium có tác dụng gì?

Magnesium là gì?

Magnesium hay còn gọi cách khác là Magie, là một vi khoáng chất không thể thiếu của cơ thể. Magnesium là cation nội bào phổ biến thứ hai trong cơ thể, và thường được tìm thấy trong các chất bổ sung điện giải. Khoảng 60% lượng magnesium trong cơ thể tập trung trong xương. Trong khi 40% còn lại nằm trong cơ bắp, mô mềm, chất lỏng và máu.

Magnesium tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng, chuyển hóa carbohydrate, chức năng thần kinh, tổng hợp DNA và protein. Ngoài ra, magie cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của xương khớp bằng cách tác động đến quá trình tổng hợp và hấp thụ vitamin D. Trong dạ dày, magie giúp cân bằng axit và giúp di chuyển phân qua ruột một cách dễ dàng hơn.

Magnesium có tác dụng gì đối với sức khỏe mỗi chúng ta?

Magnesium có tác dụng gì? Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của Magnesium: 

Magnesium tham gia phản ứng sinh hoá trong cơ thể

Magnesium tồn tại khắp cơ thể chúng ta và được coi là một khoáng chất không thể thiếu để cơ thể hoạt động. Thực tế, mỗi tế bào trong cơ thể đều chứa magie và cần nó để duy trì hoạt động.

Magnesium tham gia phản ứng sinh hoá trong cơ thể
Magnesium tham gia phản ứng sinh hoá trong cơ thể

Vai trò chính của magie là hỗ trợ hơn 600 phản ứng sinh hóa liên tục xảy ra trong cơ thể thông qua các enzyme. Các phản ứng này bao gồm:

  • Tạo năng lượng: chuyển đổi thức ăn thành nguồn năng lượng.
  • Tạo protein: tổng hợp protein từ các axit amin.
  • Bảo vệ hệ gen: tham gia vào quá trình hình thành và sửa chữa DNA, RNA.
  • Điều chỉnh chuyển động cơ: hỗ trợ hoạt động co bóp và giãn cơ.
  • Điều tiết hệ thần kinh: điều chỉnh truyền tin đến não thông qua chất dẫn truyền thần kinh.

Magnesium có tác dụng giúp chắc khỏe xương

Như đã đề cập trước đó, khoảng 60% magiê trong cơ thể tập trung trong xương. Điều này đặt vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Cơ thể cần magie để hấp thụ và chuyển hóa vitamin D và canxi – hai chất quan trọng cho sự phát triển của xương và khớp. Thiếu hụt magie có thể cản trở lợi ích tiềm năng của việc bổ sung vitamin D và canxi cho cơ thể.

Magnesium có tác dụng giúp chắc khỏe xương
Magnesium có tác dụng giúp chắc khỏe xương

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ magie thấp tăng nguy cơ loãng xương, xương trở nên yếu và dễ gãy. Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài 3 năm trên 358 người sử dụng hệ thống thận nhân tạo cho thấy những người tiêu thụ ít magiê có nguy cơ gãy xương gấp 3 lần so với những người tiêu thụ nhiều magiê nhất.

Tăng hiệu suất tập luyện

Khi thực hiện các bài tập luyện thể thao, nhu cầu magie của cơ thể tăng khoảng 10-20%. Magie đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển đường trong máu vào cơ bắp. Cung cấp năng lượng và giảm sự tích tụ lactate, chất gây mỏi cơ.

Magnesium có tác dụng tăng hiệu suất tập luyện
Magnesium có tác dụng tăng hiệu suất tập luyện

Các nghiên cứu chứng minh rằng việc bổ sung magie có lợi cho việc cải thiện hiệu suất tập luyện. Đặc biệt là ở những người già và những người thiếu hụt magie.

Một nghiên cứu trên 2.570 phụ nữ trong độ tuổi từ 18-79 cho thấy rằng việc tiêu thụ magiê nhiều hơn đã giúp tăng sức mạnh cơ xương và giảm tình trạng mất cơ do tuổi tác.

Trong một nghiên cứu khác với những vận động viên bóng chuyền, việc bổ sung 250g magie đã giúp cải thiện khả năng bật nhảy và chuyển động của cánh tay.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Magnesium đóng vai trò quan trọng trong việc bơm máu đến tim và làm thư giãn các thành mạch máu, giúp giảm huyết áp. Huyết áp cao được xem là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim.

Bổ sung đủ Magnesium giúp tim mạch được khỏe mạnh
Bổ sung đủ Magnesium giúp tim mạch được khỏe mạnh

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2018 đã chỉ ra mối liên hệ giữa lượng magnesium cao và giảm nguy cơ huyết áp cao, các bệnh tim và đột quỵ.

Một đánh giá khác đã chứng minh rằng magnesium giúp cải thiện nhiều yếu tố liên quan đến bệnh tim. Bao gồm giảm lượng chất béo trung tính, giảm mức cholesterol LDL (xấu), tăng mức cholesterol HDL (tốt) và điều chỉnh mức huyết áp tâm thu, đặc biệt đối với những người có chế độ ăn thiếu magnesium.

Ổn định mức đường huyết

Insulin là một hormone quan trọng trong việc duy trì đường huyết ổn định, và Magnesium đóng vai trò trong việc kiểm soát và tăng độ nhạy của insulin.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 48% trong số những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có mức magnesium trong máu thấp. Điều này có thể làm giảm khả năng cơ thể điều chỉnh mức đường huyết.

Magnesium giúp ổn định mức đường huyết
Magnesium giúp ổn định mức đường huyết

Người có chế độ ăn giàu magnesium có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn 15-20% so với những người tiêu thụ ít magnesium. M0agnesium cũng được khuyến nghị cho những người bị béo phì để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ sẽ xảy ra khi thiếu máu não cục bộ, do tắc nghẽn của một động mạch trong não. Thường xảy ra ở người cao tuổi. Tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu magnesium có thể hữu ích trong việc phòng ngừa đột quỵ.

Magnesium có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ
Magnesium có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu đã chỉ ra bổ sung 100mg magnesium hàng ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 8%. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại thực phẩm như hạnh nhân, hạt điều, đậu lăng, đậu phụ, quả bơ, yến mạch,… để bổ sung đủ lượng magnesium cho cơ thể.

Giảm những triệu chứng đau nửa đầu

Cơn đau nửa đầu có thể gây ra những cảm giác đau dai dẳng kèm theo triệu chứng như buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn. Những người bị đau nửa đầu thường có mức magnesium thấp hơn so với người bình thường.

Chứng đau nửa đầu sẽ có xu hướng giảm nếu bạn bổ sung đủ magnesium
Chứng đau nửa đầu sẽ có xu hướng giảm nếu bạn bổ sung đủ magnesium

Theo các chuyên gia, magnesium ngăn chặn hoặc giảm hoá chất gây đau trong não và duy trì sự thông suốt của mạch máu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung magnesium có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cơn đau nửa đầu bằng cách giảm tần suất và mức độ đau.

Giảm viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại các tác nhân gây viêm như vi sinh vật, tác nhân hóa học, tác nhân vật lý hoặc tác nhân bên trong như bệnh tự miễn (như viêm thấp khớp, lupus ban đỏ,…), hoặc hoại tử do thiếu máu cục bộ. Phản ứng viêm trong thời gian ngắn giúp cơ thể chống lại vi rút và làm lành vết thương. Tuy nhiên, viêm liên tục trong cơ thể có thể gây ra các vấn như bệnh tim, tiểu đường,…

Magnesium còn có tác dụng giảm viêm
Magnesium còn có tác dụng giảm viêm

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng magnesium có khả năng giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

Một đánh giá dựa trên 11 nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung magnesium giảm mức độ protein phản ứng C (CRP). Đó một dấu hiệu của viêm mãn tính ở những người mắc chứng viêm mãn tính. 

Giảm stress, trầm cảm

Magnesium đóng một vai trò quan trọng trong chức năng não bộ và tâm trạng. Được phát hiện rằng những người thường xuyên trải qua cảm giác lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm thường có mức magnesium rất thấp.

Magnesium giúp giảm stress
Magnesium giúp giảm stress

Một phân tích dữ liệu từ hơn 8.800 người dưới 65 tuổi đã chỉ ra rằng những người có mức magnesium thấp nhất có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn 22%.

Mặc dù bổ sung magnesium đơn lẻ đã được chứng minh là có lợi cho tâm trạng, giảm trầm cảm. Bạn có thể kết hợp với vitamin B6 và các chất dinh dưỡng khác.

Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt PMS

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là một tình trạng phổ biến nhất ở phụ nữ trong thời gian sinh đẻ. Khoảng 85% phụ nữ trải qua các mức độ khác nhau của PMS, tùy thuộc vào cơ địa của từng người. PMS thường gây ra các triệu chứng như tích nước, đau bụng, mệt mỏi và, dễ cáu giận.

Giảm các triệu chứng của PMS với magnesium
Giảm các triệu chứng của PMS với magnesium

Magnesium giúp giảm các triệu chứng của PMS và tình trạng khác như đau bụng kinh, đau nửa đầu. Điều này có thể được giải thích bởi sự biến đổi không ổn định của mức magnesium trong cơ thể trong suốt kỳ kinh nguyệt, khiến các triệu chứng PMS trở nên nghiêm trọng hơn.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống 250mg magnesium mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng đầy hơi, đau bụng, trầm cảm và lo lắng ở 126 phụ nữ bị PMS, hiệu quả hơn so với nhóm dùng giả dược.

Hỗ trợ giấc ngủ

Với khả năng điều chỉnh một số chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến giấc ngủ như axit gamma aminobutyric (GABA), magnesium thường được sử dụng như một phương pháp tự nhiên để cải thiện chứng mất ngủ. Nó giúp tạo điều kiện dễ dàng để vào giấc ngủ, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Làm giảm cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi khi thức dậy.

Magnesium hỗ trợ giấc ngủ sâu
Magnesium hỗ trợ giấc ngủ sâu

Một nghiên cứu trên 151 người cao tuổi thường xuyên mất ngủ đã chỉ ra rằng việc bổ sung magnesium giúp giảm thời gian trung bình để vào giấc ngủ là 17 phút. Tương tự, một nghiên cứu khác trên phụ nữ bị suy giảm hiệu suất làm việc do thiếu ngủ cũng cho thấy rằng việc tăng mức magnesium giúp họ cảm thấy tỉnh táo và năng động hơn vào ban ngày.

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu Magie

Các biểu hiện cho thấy bạn đang thiếu magiê có thể bao gồm:

  • Thiếu magie khiến xương khớp bị ảnh hưởng, gây loãng xương.
  • Cảm giác bồn chồn, lo âu và trầm cảm.
  • Cơ thể luôn mệt mỏi và suy nhược.
  • Khó ngủ hoặc ngủ không say giấc.
  • Huyết áp thường không ổn định hoặc cao huyết áp.
  • Nhịp tim không đều.
  • Trí nhớ kém hoặc hay quên.

Bổ sung lương Magnesium bao nhiêu mỗi ngày là đủ?

Nhu cầu hàm lượng magie hàng ngày có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp. Dưới đây là các chỉ số cụ thể:

  • Nam giới dưới 30 tuổi cần bổ sung 400 mg/ngày.
  • Nam giới từ 30 tuổi trở lên cần bổ sung 420 mg/ngày.
  • Phụ nữ dưới 30 tuổi cần bổ sung 310 mg/ngày.
  • Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên cần bổ sung 320 mg/ngày.
  • Phụ nữ mang thai có thể cần nhu cầu bổ sung magie cao hơn.

Bổ sung Magie bằng cách nào?

Magnesium có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, ví dụ như rau xanh, hạt,… Do đó, bạn có thể tăng cường các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe xương khớp và tăng chiều cao, bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng chuyên biệt để bổ sung canxi, vitamin D và magnesium. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tận dụng được những lợi ích tối đa, hãy tìm kiếm và lựa chọn những sản phẩm bồi bổ xương khớp có uy tín và chất lượng.

Xóa tan nỗi lo thiếu hụt Magie với sản phẩm Liposomal Magnesium Glycinate đến từ Codeage

Viên uống Liposomal Magnesium Glycinate đến từ Codeage là một nguồn bổ sung Magnesium Glycinate chất lượng cao. Được đánh giá là dạng Magnesium có sự hấp thụ sinh học tốt nhất hiện nay.

Liposomal Magnesium Glycinate là một dòng sản phẩm cao cấp của Codeage. Là một thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ Mỹ. Phương châm của Codeage là “Khỏe bên trong, đẹp bên ngoài” với tất cả các sản phẩm của họ. Họ đặt chú trọng đáng kể vào chất lượng và bao bì sản phẩm mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Viên uống Liposomal Magnesium Glycinate đến từ Codeage
Viên uống Liposomal Magnesium Glycinate đến từ Codeage

Hãy đặt ngay Liposomal Magnesium Glycinate tại đây để xóa tan nỗi lo thiếu hụt Magie. Codeage Việt Nam cam kết mang đến sự hài lòng và sự hỗ trợ tốt nhất sức khỏe của bạn.

Vậy qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết được magnesium có tác dụng gì đối với sức khỏe rồi chứ? Vậy nên, bạn cần lưu ý bổ sung Magie đầy đủ mỗi ngày cho cơ thể nhé! Và đừng quên truy cập trang web của Codeage Việt Nam mỗi ngày để cập nhật những tin tức bổ ích về sức khỏe cũng như làm đẹp.

Bài viết liên quan