HOTLINE: 0966163927

From Codeage With Love

Bù nước cho cơ thể : 7 Điều có thể bạn chưa biết

Hàng ngày, cơ thể chúng ta phải mất đi một lượng nước thông qua các chất thải và mồ hồi. Để đảm bảo các chức năng của cơ thể luôn trong trạng thái hoạt động thì chúng ta cần bù một lượng nước và khoáng chất tương tương lượng nước mà cơ thể mất đi. Hiện tượng “khát” chính là một hồi chuông báo động: “Cơ thể đã mất đi lượng nước đủ nhiều và cần được bổ sung để đảm bảo các chức năng được hoạt động toàn vẹn”. Ngay lúc này đây, cách ngăn chặn cơ thể mất nước hiệu quả chính là bổ sung thêm nước và khoáng chất cần thiết. Xem ngay bài viết dưới đây của Codeage để tìm hiểu cách bù nước cho cơ thể!

Quy tắc huyền thoại

Quan niệm “mỗi ngày phải cung cấp đủ tám cốc nước” tương đương hai lít đã trở thành luật bất thành văn khi nói đến việc cấp nước cho thể. Tuy nhiên chưa có một nguồn tin khoa học nào chứng minh cho con số cụ thể này. Việc bổ sung nước còn tuỳ thuộc vào môi trường sống cũng như nhu cầu của cơ thể. Sẽ không thể nào nhu cầu lượng nước của một người ở nơi lạnh giá và người ở nơi nóng bức thường xuyên lại giống nhau được.

Tám cốc nước mỗi ngày chỉ là một con số được tính toán mang tính chất tham khảo. Nó phù hợp với số đông người nhưng không phải là tất cả. Thay vì tuân theo quy tắc huyền thoại này bạn hãy lắng nghe cơ thể và uống lượng nước phù hợp cho bản thân nhé.

uống lượng nước phù hợp cho bản thân

Uống lượng nước phù hợp cho bản thân 

Cơ thể đủ nước khiến não khỏe mạnh

Cũng giống như cây xanh muốn phát triển tốt thì bộ rễ cần vững chắc, cơ thể người muốn duy trì các hoạt động trong trạng thái tốt thì cần một bộ não khoẻ mạnh. Mất nước có thể ảnh hưởng đến các chức năng của não. Cơ thể sẽ bắt đầu có những biểu hiện liên quan đến sương mù não, mệt mỏi và kém tập trung khi lượng nước trong cơ thể giảm xuống. Bổ sung thêm nước chính là cách chữa cháy hiệu quả để giữ tinh thần minh mẫn, nhạy bén.

Bên cạnh đó, nước sẽ giúp cho huyết áp luôn ở mức ổn định, loại bỏ các chất thải ra khỏi tế bào và giữ cho tế bào của bạn luôn trong trạng thái hoạt động có hiệu quả.

Có thể bạn cần xem lại hàm lượng khoáng trong nước uống

Nếu bạn uống nước cả ngày mà cơ thể vẫn luôn cảm thấy cần thêm nước, thì hãy kiểm tra lại máy lọc nước của bạn. Bên cạnh lọc bỏ những chất bẩn gây hại có ở trong nước, chúng đồng thời loại bỏ cả khoáng chất và chất điện giải có lợi cho sức khỏe như Natri, Kali và Magiê. Đó cũng là lý do mà bạn uống bao nhiêu nước cũng bằng thừa. Nếu bạn rơi vào tình trạng này, hãy tái tạo khoáng nước cho cơ thể bằng cách thêm muối hoặc chanh vào ly nước của mình, để thay thế cho lượng khoáng chất thiếu hụt.

thêm muối hoặc chanh vào ly nước để thay thế cho lượng khoáng chất thiếu hụt

Thêm muối hoặc chanh vào ly nước để thay thế cho lượng khoáng chất thiếu hụt

Uống nước kèm hạt Chia

Có phải bạn đang thắc mắc tại sao lại thêm hạt Chia vào cốc nước lại có thể đạp tan cơn khát hiệu quả? Hạt Chia tuy không nằm trong danh sách những thực phẩm mọng nước nhưng bạn hãy quan sát xem hiện tượng gì sẽ xảy ra khi thêm nước vào hạt Chia. Có phải chúng sẽ biến thành thể gel hay không? Chính xác, đó là một dạng cực kì ngậm nước khi các phân tử nước xếp chồng lên nhau. Hơn nữa hạt Chia rất giàu chất xơ, và cũng có thể hấp thụ nước gấp mười lần trọng lượng của chúng. Vậy nên, bạn đừng bao giờ bỏ qua những “siêu sao” giải khát này.

uống nước kèm hạt chia

Uống nước kèm hạt chia 

Sinh tố xanh

Việc bù nước bù khoáng bằng một ly sinh tố xanh giàu chất xơ là vô cùng hiệu quả. Táo, dưa leo, hạt chia, chanh, rau cải,… là những thực phẩm xanh đỉnh cao để cung cấp nước cho cơ thể. Có thể nói đây là những thực phẩm “detox” chính hiệu. Bạn có thể chế biến chúng thành những công thức khác nhau để phù hợp với khẩu vị của bản thân. Một đến hai ly sinh tố xanh mỗi ngày sẽ làm dịu cơ khát hữu hiệu, cũng như cung cấp thêm nhiều chất xơ thiết yếu cho cơ thể.

Cơ thể đủ nước giúp bạn ngủ ngon hơn

Sau một ngày hoạt động, cơ thể cần được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng. Giấc ngủ sâu sẽ giúp cơ thể căng tràn sức sống, đào thải những chất độc hại. Chất lượng giấc ngủ có vai trò cực kì quan trọng trong suốt chu trình sống.

Việc không cung cấp nước đầy đủ vào ban ngày sẽ khiến bạn cảm thấy “khát” hơn vào ban đêm. Còn uống quá nhiều nước vào ban đêm sẽ khiến bạn phải trả giá bằng những lần thức dậy và đi vệ sinh. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Chưa kể, nếu thức dậy nhiều lần trong đêm sẽ khiến bạn cảm thấy khát hơn, và rồi bạn lại uống nước như một vòng tròn lặp đi lặp lại. Hệ luỵ đem lại là một cơ thể mệt mỏi, kém sức sống vào sáng hôm sau. Cung cấp nước đúng từng thời điểm trong ngày sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn.

cơ thể đủ nước sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

Cơ thể đủ nước sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

Có thể bạn uống quá nhiều nước

Việc cung cấp nước là cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên không phải uống càng nhiều nước là càng tốt, bổ sung đủ là được. Cung cấp nước một cách vô tội vạ có thể làm loãng nồng độ chất điện giải trong máu dẫn đến việc mất cân bằng trong nhiều hệ thống của cơ thể.

Thế nhưng, làm thế nào để nhận biết chúng ta có cung cấp đủ nước cho cơ thể hay đã cung cấp quá nhiều? Rất nhiều chuyên gia cho rằng: “Nếu nước tiểu có màu vàng sẫm là bạn đã uống không đủ nước, nước tiểu có màu trong nghĩa là bạn đã uống quá nhiều nước”. Thông qua màu nước tiểu chúng ta có thể kiểm soát tình trạng của cơ thể. Đây không phải là cách duy nhất nhưng đây là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất để bạn có thể điều chỉnh lượng nước bổ sung cho cơ thể. Hãy lắng nghe cơ thể mình và cung cấp những gì cần thiết cho cơ thể.